Dịch vụ streaming Apple TV+ sẽ đạt 100 triệu thuê bao với thủ thuật vĩ đại này của Tim Cook

Kinh tế

– Phân tích của hãng tài chính Barcalys dự đoán dịch vụ streaming sắp ra mắt vào ngày 01/11 sắp tới của Apple nhiều khả năng sẽ đạt 100 triệu thuê bao trong một năm tới.
– Mấu chốt của việc đạt được số lượng lớn thuê bao là nhờ vào thủ thuật cao tay của Tim Cook khi cho phép người mua sản phẩm của Apple được sử dụng miễn phí Apple TV+ một năm mà không làm gia tăng quá nhiều chi phí.

Bài viết còn được đăng ở Súp lơ Diary – Lotus.vn

Vào thứ 5 vừa qua (17/10/2019), hãng tài chính Barclays đưa ra một bài phân tích, dự đoán rằng dịch vụ streaming sắp ra mắt vào ngày 01/11 sắp tới của Apple TV+ sẽ nhanh chóng đạt được mốc 100 triệu thuê bao trong vòng một năm tới.

Theo thông tin chính thức từ Apple thì Apple TV+ sẽ có mức giá thuê bao là 4.99 $/tháng dành cho cả gia đình, tối đa là 5 người, tức là thấp hơn cả một vé xem phim, và sẽ có nhiều chương trình độc quyền được tài trợ thực hiện bởi Apple. Đặc biệt, với những người mua sản phẩm Apple mới sẽ được dùng miễn phí một năm.

Nếu xét trong viễn cảnh thị trường streaming đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các ông lớn khác như Netflix, Disney, WannerMedia thì nhiều câu hỏi nghi vấn về dự án mới của Apple đã được đặt ra.

 Nói không xa, ông lớn Netflix đang là kẻ dẫn đầu thị trường với hơn 158 triệu thuê bao, hoặc sắp tới vào ngày 12/11 ông lớn truyền thông giải trí Disney cũng ra mắt dịch vụ streaming của riêng mình, chưa kể WarnerMedia (đơn vị đang sở hữu HBO, Cartoon Network, CNN..) cũng chuẩn bị ra mắt sản phẩm tương tự dưới tên của HBO.

Các ông lớn trên thị trường streaming sắp phải đối mặt với một đối thủ khổng lồ tới từ Apple

Tuy vậy, tất cả sự cạnh tranh này vẫn sẽ không thể ngăn chặn được sức mạnh của Apple, với lượng người dùng đông đảo và số lượng iPhone bán ra đều đặn hàng trăm triệu mỗi năm thì Apple sẽ nhanh chóng xây dựng được lượng thuê bao lớn trong thời gian ngắn. Hãy thử làm một phép tính nhanh:

– Dự đoán trong năm tới Apple bán được 220 triệu sản phẩm, bao gồm từ iPhone đến iPad và các sản phẩm khác, nên nhớ 200 triệu mới chỉ là doanh số bán của mình iPhone trong hệ sinh thái Apple năm 2018 vừa rồi.

– Giả sử 50% người mua sản phẩm ở trên sẽ chấp nhận sử dụng dịch vụ streaming của Apple, đơn giản vì họ được dùng thử miễn phí một năm cho cả gia đình mà, như vậy ngay lập tức Apple TV+ sẽ có khoảng 100 triệu thuê bao.

 Thời gian dùng thử là một năm, trong số 50% ở trên sẽ có một số không dùng tiếp và một số vẫn dùng, lượng thuê bao sẽ giảm xuống dưới 50%, tuy nhiên nên nhớ là sau một năm đó thì vòng đời iPhone lại ra mắt thêm sản phẩm mới, và lại có thêm một lượng người dùng mới bổ sung. Như vậy con số 50%, tương đương 100 triệu thuê bao sẽ được duy trì đều đặn.

 Tất nhiên tất cả phép tính này, đặc biệt là tỷ lệ đăng ký tiếp sau thời gian dùng thử còn phụ thuộc nhiều vào việc Apple xây dựng nội dung trên dịch vụ streaming của mình như thế nào.

Apple TV+ đang lộ diền dần trở thành ông Kẹ lớn nhất tại thị trường streaming

Tuy nhiên, sẽ có câu hỏi là cho 100 triệu thuê bao dùng thử miễn phí thì chẳng phải là một gánh nặng tài chính khổng lồ hay sao?

Đúng vậy, về mặt kế toán mà nói, với việc cho miễn phí 5$/tháng, kéo dài trong 12 tháng, có nghĩa là Apple phải cắt bớt 60$ doanh thu trên mỗi người dùng ở mảng phần cứng (mảng bán các thiết bị Apple như iPhone, iPad…) để chuyển sang cho mảng streaming mới này. Như vậy là lỗ nặng rồi đúng không?

Đúng, nhưng không hẳn là đúng nếu bạn kết hợp với dữ kiện rằng, giá của iPhone mới ra mắt vốn đã được tăng sẵn 60$ để tài trợ cho phần streaming rồi. Tưởng tượng việc này giống với việc các chị em mua cái áo khoác sale còn 1 triệu trên Shopee và được shop freeship, thực tế là cái áo giá 940k, phí ship là 60k.

Đây là thủ thuật làm “mờ giá” mà chỉ có tay buôn chính hiệu Tim Cook nghĩ ra được, có thể nói là “một mũi tên trúng hai đích”. Việc miễn phí một năm giúp Apple bán được dịch vụ streaming, và ngược lại mảng dịch vụ streaming (nếu làm tốt, mà điều này là trong khả năng của Apple) sẽ giúp mảng phần cứng bán được thêm máy.

Chưa kể tới việc, mảng streaming còn thúc đẩy người dùng nhanh nâng cấp máy hơn để được dùng thử Apple TV+ miễn phí, chu kỳ trước đây có thể là 3-4 năm mới lên đời iPhone thì sắp tới có thể chỉ là 2 năm. Tăng trưởng kép cho cả 2 mảng hay là phi vụ bán bia kèm lạc lớn nhất lịch sử thế giới.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x