Chính quyền Trump mở cuộc điều tra thương mại chính thức nhắm vào Việt Nam

Kinh tế

Một cuộc điều tra chính thức của Mỹ nhắm vào hai vấn đề chính của Việt Nam: Thao túng tiền tệ và Ngành xuất khẩu Gỗ. Nếu cáo buộc được xác lập, các mặt hàng nhập từ Việt Nam sẽ bị đánh thuế, tương tự như với Trung Quốc.

Lược dịch và phân tích từ bài viết trên NewYork Time: Trump Administration Opens Investigation Into Vietnam’s Trade Practices

Từ Washington, chính quyền dưới sự điều hành của Tổng thống Trump, thông báo đã mở một cuộc điều tra thương mại nhắm vào Việt Nam. Động thái này có nguy cơ cao dẫn đến việc đánh thuế lên các sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam, đồng thời mở ra một mặt trận mới trong chiến dịch leo thang chiến tranh thương mại của Trump.

Theo Văn phòng đại diện Thương Mại Hoa Kỳ, cơ quan này sẽ nhắm đến hai vấn đề chính của Việt Nam:

Một là sự nghi ngờ về nguồn gốc gỗ nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ, cụ thể là vấn đề khai thác và buôn bán gỗ bất hợp pháp.

Hai là điều tra cáo buộc Việt Nam “thao túng tiền tệ” khi phá giá Đồng Việt Nam, tạo lợi thế giá rẻ cho hàng hóa trên thị trường Mỹ.

Điều đáng chú ý là, căn cứ pháp lý của cuộc điều tra này dựa trên Điều 301 Luật Thương mại 1974 (Section 301 of the 1974 Trade Act). Đây là điều khoản được chính quyền Trump dùng để bắt đầu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Đại diện văn phòng thương mại, ông Robert E. Lighthizer, cho biết: “Tổng thống Trump cam kết mạnh mẽ rằng sẽ đấu tranh chống lại những bất công trong thương mại làm ảnh hưởng đến người dân Mỹ. Chúng tôi sẽ xem xét cẩn trọng kết quả của cuộc điều tra lần này và quyết định hợp lý nhất sẽ được đưa ra.”

Hiện tại, văn phòng này vẫn chưa đưa ra lộ trình điều tra cụ thể, tuy nhiên nếu họ kết luận Việt Nam có vi phạm, chính quyền Mỹ có thể sẽ đánh thuế lên hàng hóa từ quốc gia này.

Về phía Việt Nam, đây là một trong số các quốc gia có lượng xuất khẩu lớn vào Mỹ. Đặc biệt mạnh về hàng may mặc, giày dép, máy móc và một số mặt hàng khác.

Mỹ bị thâm hụt thương mại khi giao dịch với Việt Nam, và khoảng cách ngày càng gia tăng kể từ khi xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang. Nguyên nhân là các công ty, doanh nghiệp dịch chuyển sản xuất dần từ Trung Quốc sang Việt Nam để né tránh thuế quan của Mỹ.

Bên cạnh đó, từ năm 2019, Việt Nam cùng với các nước khác bị đưa vào danh sách xem xét việc “thao túng tiền tệ”. Các nước khác gồm: Trung Quốc, Đức, Ireland, Ý, Nhật, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc.

Vào tháng 8, Bộ ngân khố Hoa Kỳ từng đưa ra nhận định rằng Việt Nam “thao túng tiền tệ” trong cáo buộc Việt Nam bán phá giá lốp khi nhập vào Mỹ. Vào ngày 4/11 vừa rồi, Bộ thương mại Mỹ đã chính thức áp thuế chống trợ cấp với lốp xe hơi và xe tải hạng nhẹ nhập từ Việt Nam với thuế suất dao động từ 6.23 – 10.08%.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x