Chỉ tăng trưởng 6% trong quý 3, tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong hơn 27 năm qua của Trung Quốc

Kinh tế

– Trung quốc công bố số liệu GDP quý 3 cho thấy tốc độ tăng trưởng chỉ 6% trong quý này, mức tăng thấp nhất trong vòng 27 năm trở lại đây
– Áp lực bủa vây Trung Quốc trong hoàn cảnh ngày càng bất lợi

BÀI VIẾT CÒN ĐƯỢC ĐĂNG Ở SÚP LƠ DIARY – LOTUS.VN

Trung quốc vừa công bố số liệu GDP quý 3/2019 vào hôm nay (thứ 6, ngày 18/10/2019), báo cáo cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ  2 thế giới chỉ còn 6.0%, mức tăng thấp nhất trong vòng 27 năm qua của Trung Quốc.

Con số 6.0% thấp hơn mức dự đoán 6.1% từng được đưa ra bởi các nhà phân tích của Reuters..

So sánh với với các quý trước thì xu thế giảm tốc đang trở nên rõ ràng hơn với Trung Quốc khi mà tốc độ tăng trưởng của quý 1 và quý 2 vẫn là 6.8% và 6.2%.

Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc liên tục giảm từ mức đỉnh 9.5% năm 2011 đến nay

Các con số thống kê cho thấy, kể từ năm 2011 với mức tăng trưởng 9.5% thì sau đó nền kinh tế Trung Quốc liên tục giảm tốc. Tình hình càng bi đát hơn khi Tổng thống Trump chính thức khai chiến cuộc chiến thương mại, đẩy quốc gia này vào tình thế ngày càng khó khăn.

Mục tiêu tăng trưởng năm 2019 của chính quyền Bắc Kinh là 6.0-6.5%, tuy nhiên  với đà suy thoái ngày càng rõ ràng trong 3 quý vừa rồi thì Bắc Kinh đã chuẩn bị tâm lý cho một quý 4 ảm đạm sắp tới. 

Nhà kinh tế học Trương Ba nhận định, mức tăng trưởng quý 4 của Trung Quốc sẽ vào khoảng 5.8%, đưa mức tăng trưởng cả năm 2019 về mức 6.1%.

Cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, sự thắt chặt tín dụng trong nước, tình tình xuất nhập khẩu ngày càng đi xuống, tất cả những tác động trong vòng một năm trở lại đây đang gây áp lực lớn đến nhà cầm quyền Bắc Kinh. Có thể đây là nguyên nhân mà mới đây Tổng thống Trump hồ hởi đưa ra thông báo về thỏa thuận thương mại “một phần” với Trung Quốc, dự kiến thỏa thuận này sẽ được ký kết vào đầu tháng 11 tới đây.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x