Trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của mình, các nhà máy Trung quốc đang hoạt động hết công suất để in tiền cho các quốc gia như Ba Lan, Brazil

Chính trị - Xã hộiKinh tế

Michael Selby-GreenBusiness Insider

12-why-chinese-print-money-for-others-1

– Hoạt động này gắn liền với chương trình Một vành đai, một con đường, đây là sáng kiến của Trung quốc nhằm đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng tại 60 quốc gia từ Châu Á, Châu Phi cho tới Châu Âu.

– Giáo sư kinh tế Hu Xingdou tại Viện khoa học Bắc Kinh cho biết, “Phải có niềm tin đáng kể với chính phủ Trung quốc thì một quốc gia mới chấp nhận để Trung quốc in tiền cho họ”.

– Lo lắng về việc đối thủ có thể sử dụng tiền giả để lũng đoạn nền kinh tế, vì thế Trung quốc rất xem trọng năng lực ngành công nghiệp in tiền, và xếp mức độ quan trọng của nó ngang với cả chương trình bom hạt nhân.

Trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của mình với nền kinh tế toàn cầu, Trung quốc đang trở thành nơi in tiền chính cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhiều nguồn tin trao đổi với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) cho biết, các nhà máy in tiền trên khắp Trung quốc đang chạy hết công suất để đáp ứng nhu cầu tăng cao bất thường của các chính phủ trong năm nay.

Theo một nguồn tin xin giấu tên, tờ Nhân dân tệ chỉ chiếm một phần nhỏ số lượng cần sản xuất, phần lớn là tới từ các đối tác của Trung quốc tham gia trong chương trình Một vành đại, một con đường.

Những năm trước, Trung quốc không tham gia vào việc in ấn đồng ngoại tệ cho các quốc gia khác. Tuy nhiên vào năm 2013, mọi chuyện đã thay đổi khi Bắc Kinh cho khởi động Sáng kiến Vành đai – Con đường, một chương trình nhằm thúc đẩy kinh tế của khoảng 60 quốc gia ở châu Âu, châu Phi và châu Á thông qua đầu tư và mở rộng các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Chỉ hai năm sau đó, Trung quốc bắt đầu in tiền cho Nepal và cho tới hiện tại, khách hàng của ngành công nghiệp mới nổi này được báo cáo bao gồm: Thái Lan, Băng la đét, Sri Lanka, Malaysia, Ấn độ, Brazil và Ba Lan. Ngoài ra, có thể còn có những quốc gia khác không được tiết lộ.

Tập đoàn in ấn và đúc tiền Trung quốc là một doanh nghiệp nhà nước, có trụ sở đặt tại Quận Tây Thành, Bắc Kinh, tự xem mình là công ty in tiền lớn nhất thế giới với quy mô lên tới 18.000 lao động và 10 nhà máy hoạt động in, đúc tiền rải rác trên khắp cả nước. Trong khi đối thủ của nó, Cục In – Khắc tiền Hoa Kỳ (Bureau of Engraving and Printing) chỉ có 2.000 lao động.

Xuất phát điểm kể từ khi người dân Trung quốc dần từ bỏ tiền mặt và chuyển sang dùng điện thoại thay cho các giao dịch hàng ngày, nhu cầu in tiền ngày càng giảm sút, do đó thái độ của Trung quốc với ngành công nghiệp in tiền cũng thay đổi.

Giáo sư kinh tế Hu Xingdou tại Viện khoa học Bắc kinh, trao đổi với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ông cho rằng, “ Một quốc gia phải có niềm tin đáng kể với chính phủ Trung quốc thì họ mới chấp nhận để Trung quốc in tiền cho họ”.

“Khi mà viễn cảnh kinh tế thế giới sẽ còn những thay đổi khó lường thì với sức mạnh ngày càng tăng cường thông qua việc mở rộng quyền in tiền của mình, Trung quốc sẽ thách thức hệ thống các giá trị được thiếp lập từ lâu của phương Tây”

“Bởi vì tiền tệ là biểu tượng cho chủ quyền của một quốc gia, do đó, thông qua mối quan hệ này có thể xây dựng niềm tin giữa hai bên, thậm chí có thể hình thành nên cả một liên minh tiền tệ”

Mặt khác, tiền tệ có thể được sử dụng như một vũ khí cực kỳ quan trọng khi xảy ra xung đột. Trong cuộc chiến chống lại nhà lãnh đạo Lybyan – Muammar Gaddafi bảy năm về trước, chính phủ Anh đã tịch thu 1.5 tỷ đồng dinars Libyan của công ty De La Rue đang sản xuất tại Anh, việc này đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới Gaddafi khi gây thiếu hụt nguồn cung tiền trong nước và bị gia tăng áp lực trên bàn đàm phán.

Bắc Kinh đã rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học này và đề phòng mọi khả năng khi các đối thủ sử dụng tiền giả để lũng đoạn nền kinh tế, đồng thời xem xét tầm quan trọng của ngành công nghiệp in tiền ngang ngửa với chương trình bom hạt nhân.

De La Rue là công ty hoạt động trong lĩnh vực in ấn tiền tệ, sản xuất hộ chiếu với tầm hoạt động rộng khắp tại hơn 140 quốc gia trên thế giới.

  • Đứng đầu thế giới về số lượng tiền tệ và hộ chiếu được in ra.
  • 1/3 số lượng các mệnh giá tiền tệ đang lưu hành trên thế giới là do De La Rue thiết kế.
  • Hơn 100 năm hoạt động.
  • Sản xuất hộ chiếu cho hơn 40 quốc gia.
  • Doanh thu lên tới gần 500 triệu bảng Anh, khách hàng lớn nhất bao gồm: Trung Đông – Châu Phi; Vương quốc Anh; Châu Á; Hoa Kỳ.
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x