Thống kê cho thấy cuộc chiến thương mại với Trung quốc có thể trở thành ác mộng với đa số người dân Mỹ

Chính trị - Xã hộiKinh tế

Bob Bryan – Business Insider

11-diaster-trump-1

Tổng thống Donald Trump

– Cuộc chiến thương mại với Trung quốc do Trump khởi xướng vẫn đang diễn ra khi hai bên liên tục đánh thuế lên hàng hóa của nhau.

– Tổng thống Trump đưa ra lời đe dọa sẽ đánh thuế lên mọi hàng hóa Trung quốc nhập vào Mỹ vào thời điểm chỉ có 34 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung quốc bị đánh thuế.

– Hậu quả của cuộc chiến này là nhãn tiền khi Trung quốc là nước nhập khẩu hàng hóa lớn nhất tại 23 bang, đồng thời cũng nằm trong danh sách 5 nước nhập nhiều nhất của 47 bang khác.

– Trong số 23 bang mà Trung quốc là nước nhập khẩu lớn nhất kể trên, có tới 15 bang đã bầu cho Trum ở kỳ bầu cử năm 2016, điều này có thể dẫn tới cả hậu quả chính trị với Trump.

Đối với Trump, không có một giải pháp rõ ràng nào cho tình thế hiện nay trong cuộc chiến thương mại với Trung quốc, còn với khá nhiều bang, họ đã bắt đầu cảm nhận được hậu quả của nó.

Chính quyền của Trump thì đang nhanh chóng hiện thực hóa lời đe đọa sẽ đánh thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung quốc khi nhập khẩu vào Mỹ với đề xuất áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung quốc, mà mới nhất là động thái tuyên bố mức thuế suất 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung quốc.

Chính sách thuế này, cụ thể là thuế nhập khẩu, có nghĩa là hàng hóa khi nhập từ Trung quốc vào Mỹ sẽ chịu thêm 25% giá trị, trực tiếp làm tăng giá trị hàng hóa trong nước lên, khiến giá cả đắt đỏ, do đó sẽ khiến các doanh nghiệp trong nước tìm mua hàng hóa của các nước khác ngoài Trung quốc.

Tuy nhiên thực tế là hàng hóa từ Trung quốc chiếm 21% tổng kim ngạch nhập khẩu trong năm 2017, vì thế sự leo thang căng thẳng hai bên trong cuộc chiến này sẽ làm tăng giá rất nhiều hàng hóa. Và khi sự ảnh hưởng này lan rộng, sẽ có nhiều bang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn hẳn những bang khác.

Theo số liệu thống kê từ Cục thống kê dân số Mỹ (US Census Bureau), vai trò của Trung quốc thể hiện cụ thể qua những con số sau:

– Là nước nhập khẩu hàng hóa lớn nhất ở 23 bang.

– Nằm trong top 3 nước nhập khẩu lớn nhất ở 45 bang

– Nằm trong top 5 nước nhập khẩu lớn nhất ở 47 bang (chỉ còn lại 3 bang không nằm trong danh sách này, bao gồm: Dakota, Louisiana và Delaware)

– Tổng thống đương nhiệm Trump đã chiến thăng ở 15 bang trong số 23 bang kể trên, nơi mà Trung quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất.

Cho đến thời điểm hiện tại, những người ủng hộ Trump vẫn đang đứng về phía ngài Tổng tống trong tranh chấp này, tuy nhiên với lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ bị mất việc và giá cả hàng hóa tăng cao, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

11-diaster-trump-2

Bản đồ thống kê đối tác nhập khẩu lớn nhất theo từng bang.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x