Chuyện gì xảy ra nếu Số an sinh xã hội của bạn bị cho vào “Hồ sơ người chết” của Sở An sinh xã hội Mỹ?

Chính trị - Xã hội
  • Số an sinh xã hội có liên kết với rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống nên khi có vấn đề, bạn cũng sẽ gặp vấn đề với tất cả các lĩnh vực mà số an sinh có liên quan
  • Hàng nghìn trường hợp sai sót xảy hàng năm và người dân mất hàng tháng trời để xử lý

Bạn đã biết vai trò quan trọng của Số an sinh xã hội SSN tại Mỹ trong bài trước , vậy chắc bạn sẽ tò mò muốn biết liệu họ có mắc những lỗi cơ bản khiến người dân lâm vào cảnh “dở khóc dở cười”, mà một ví dụ dễ dàng thể hiện rõ nhất điều này là khi, số an sinh của một người sống sờ sờ bỗng dưng bị đưa vào danh sách người đã chết – Death Master File. Cùng tìm hiểu khi điều này xảy ra với một công dân Mỹ, họ sẽ phải đối mặt với điều gì.

25-died ssn-1

Nếu bạn “đã chết” thì mọi nguồn tài chính cho bạn đều sẽ bị cắt ngay lập tức

Như tôi đã đề cập, số an sinh đóng vai trò xuyên suốt trong rất nhiều giao dịch tài chính vì thế khi số an sinh của bạn bị Sở an sinh tuyên bố là “đã chết”, “vô hiệu” thì ngay lập tức các tổ chức tài chính sẽ làm những việc sau:

– Đóng băng tất cả các tài khoản ngân hàng của số an sinh đó

– Tất cả các thẻ tín dụng cũng không thể sử dụng

– Tương tự với các thẻ rút tiền mặt ATM hoặc bất kỳ giao dịch tài chính sử dụng tới số an sinh của bạn

– Các khoản trợ cấp cũng ngay lập tức bị dừng, ví dụ như lương hưu, trợ cấp người già, trợ cấp tàn tật, lương cựu chiến binh… vì theo luật liên bang thì khoản trợ cấp chỉ được lĩnh nếu “sống” đủ tháng, trường hợp bạn “chết” vào ngày cuối cùng của tháng thì cũng đồng nghĩa là không có trợ cấp gì hết.

Có thể thấy đây thực sự là một sự trớ trêu khi nguồn tài chính của bạn bị cắt đứt hoàn toàn, trừ khi bạn còn trữ nhiều tiền mặt nếu không sẽ đặc biệt rắc rối khi bạn không thể thanh toán những hóa đơn hàng ngày như tiền điện, nước, gas hay đi siêu thị mua đồ…., chưa kể những sai sót này hầu hết nhằm vào những người già, tức là những người không có sức khỏe tốt nhất để xử lý việc này.

Bạn cũng sẽ không cần đi khám bệnh nữa

Số an sinh gắn liền với chính sách an sinh mà bảo hiểm y tế là một phần trụ cột của nó, do đó khi bị vô hiệu thì bạn cũng ngay lập tức không thể đi khám ở đâu được nữa, các lịch khám với bác sĩ của bạn cũng đồng thời bị hủy và họ cũng sẽ được thông báo về “cái chết” của bạn.

25-died ssn-2

Đã có không ít trường hợp các bác sĩ tá hỏa khi nhận được thông báo bệnh nhân của mình đã chết khi không có dấu hiệu bất thường nào, thậm chí chết mà không rõ nguyên nhân, chỉ khi họ quyết định gọi điện cho người nhà để hỏi thăm thì mới phát hiện bệnh nhân của mình vẫn còn sống và đang phải cố gắng giải quyết hết rắc rối mà nó đem lại.

Vậy tại sao mà lại có lỗi này, khi tự dưng “khai tử” một người còn sống?

Trước hết phải nói rằng hệ thống Số an sinh xã hội của Mỹ là cực kỳ hiện đại, các dữ liệu được cập nhật cực kỳ chính xác và nhanh chóng. Thông tin cập nhật một người đã chết thường do các trung tâm mai táng, văn phòng thống kê sinh tử hoặc người nhà người mất báo cáo cho Sở an sinh.

Một loạt các hành động hạn chế bạn vừa đọc ở trên sẽ phần nào hiểu được sự siêu liên kết của số an sinh với các lĩnh vực khác, điều này cũng lập tức chặn đứng bất cứ ý đồ nào định sử dụng hồ sơ của người chết để trục lợi tiền công – điều vốn rất hay gặp ở Việt Nam.

25-died ssn-3

Tuy nhiên mặt trái của sự tiện lợi cũng thể hiện khi máy móc có chính xác đến đâu thì người vận hành chúng vẫn là con người, tất nhiên tôi không nói rằng các công chức Mỹ vô tâm, quan liêu mà họ cũng là người và có thể sai sót, không ai dám chắc chúng ta tuyệt đối đúng cả.

Theo thống kê, hàng năm có khoảng 7.400 “xác sống” sinh ra trong tổng số 2,8 triệu cái chết trên cả nước báo cáo về Sở An sinh, con số này thậm chí còn cao hơn vào những năm về trước và những người đen đủi này sẽ phải mất hàng tháng trước để chứng minh là họ vẫn “còn sống” và trở lại nếp sống bình thường với không chỉ Sở an sinh mà còn là ngân hàng, trung tâm y tế, bệnh viện…

Nguồn tham khảo:

  1. Report death to Social Security
  2. What happens when social security accidentally declares you dead
  3. Social security deaths mistakes
  4. Social security data errors can turn people into the living dead
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
1
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x