Trump đang thua trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc theo cách mà Trump vốn mong muốn nhất

Kinh tế

Bob Bryan  – Business Insider

trump-losing-1

– Mục tiêu chính của Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung quốc, EU và Canada là giảm thâm hụt thương mại của Mỹ.

– Theo con số thống kê gần đây, thâm hụt thương mại của Mỹ đang tăng lên bất chấp hàng rào thuế quan Trump đã dựng lên.

– Thâm hụt với đối thủ chính của Trump trong cuộc chiến này cũng đang tăng.

Ngài Tổng thống liên tục đề cập đến thâm hụt thương mại của Mỹ khi nhắc đến cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, EU và Canada. Trong mọi cuộc thương lượng với Trung quốc, yêu cầu chủ chốt của Trump là giảm đáng kể con số thâm hụt thương mại song phương.

Tuy nhiên theo những số liệu mới được công bố Thứ sáu vừa rồi (03/8/2018) cho thấy, có một bước lùi trong mục tiêu chính của Trump: thâm hụt thương mại của Mỹ tiếp tục đi theo hướng ngược lại với mong muốn của ngài Tổng thống.

Theo Cục điều tra dân số Mỹ, thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng từ 43.2 tỷ USD trong tháng 5 lên 46.3 tỷ USD trong tháng 6. Ngoài ra, thâm hụt thương mại của năm 2018 tiếp tục vượt qua con số cùng kỳ của năm 2017.

trump-losing-2

Trong báo cáo mới đây, Cục điều tra dân số Mỹ cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, mức thâm hụt hàng hóa và dịch vụ tăng khoảng 19.6 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2017, tương ứng tỷ lệ 7.2%”.

Rất nhiều nhà kinh tế cho rằng, mục tiêu của Trump nhằm vào thâm hụt thương mại là sai lầm, thâm hụt lớn chỉ đơn giản thể hiện cầu nội địa của Mỹ đang tăng trưởng. Thực tế, một số tranh luận chỉ ra rằng mức thâm hụt lớn là dấu hiệu của một nền kinh tế mạnh.

Tuy vậy, những con số gần đây cũng có thể phục vụ cho mục đích leo thang hơn nữa của Trump trong chính sách thương mại hiếu chiến của mình:

– Ví dụ, theo Cục thống kê Canada, thâm hụt thương mại toàn cầu của Canada đã giảm từ 2.1 tỷ USD tháng trước xuống mức 481 triệu USD trong tháng 6. Mức giảm này chủ yếu dựa vào tăng trưởng xuất khẩu, mức tăng vào khoảng 4.1%.

– Còn theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, thâm hụt với Canada đã tăng từ 1.5 tỷ USD trong tháng 5 lên hơn 2 tỷ USD trong tháng 6.

trump-losing-3

– Thâm hụt thương mại với EU cũng giảm trong tháng 6, từ mức 13.4 tỷ USD tháng trước xuống còn 11.7 tỷ USD.

trump-losing-4

Tuy nhiên, thâm hụt tổng cộng 6 tháng đầu năm 2018 vẫn tăng so với cùng kỳ 2017, cụ thể tăng từ 69.9 tỷ USD lên 77.6 tỷ USD.

Đối với đối thủ khác của Trump là Trung quốc, các con số cũng cho thấy Chủ tịch Tập đang thắng theo chính cách mà ngài Tổng thống mong muốn:

Thâm hụt thương mại với Trung quốc trong tháng 6 tăng khoảng 300 triệu USD so với tháng trước, và cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2017.

trump-losing-5

– Qua 6 tháng đầu năm 2018, mức thâm hụt với Trung quốc đạt tới con số 185.7 tỷ USD, so với 171.1 tỷ USD cùng kỳ năm 2017.

Tân Ngờ: Policy luôn có độ trễ về tác dụng, đơn vị đếm bằng năm. Vậy nên các biến động short-term này không phản ánh tốt kết quả của chính sách, nó phản ánh phản ứng đối phó của doanh nghiệp hơn. Ví dụ quý vừa xong do có thuế đậu nành vào Trung Quốc lên nên Mỹ xuất gấp lượng lớn đậu nành vào TQ, khiến cho GDP Mỹ tăng tức thời, và doanh thu xuất đậu nành sang TQ tăng đột biến. Tuy vậy đây chỉ là diễn biến một lần khi thị trường đối phó với các thay đổi chính sách vĩ mô. Chắc phải chờ 1 năm nữa mới nói về kết quả được. Còn lúc này thì thông tin trên của BI vẫn chính xác, nhưng không phản ảnh tốt tình hình.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x