Sau khi bị Trung quốc hứa suông, Philippines trao cơ hội trở thành nhà mạng viễn thông thứ ba cho các nước khác

Chính trị - Xã hội

Reuters

19-viettel-invest-1

– Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Rodrigo Duterte  tuyên bố thị trường viễn thông ì ạch và đắt đỏ là mục tiêu mà ông muốn thay đổi.

– Thị trường viễn thông Philippines có tỷ lệ sử dụng các kênh truyền thông hàng ngày nằm trong top đầu của thế giới.

– Động thái mở cửa của quốc đảo này tới sau khi không nhận được sự đầu tư như kỳ vọng của Trung quốc.

Động thái mới của chính quyền Philippines

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel vừa đặt mục tiêu Philippines sẽ là quốc gia tiếp theo trong kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài, khi quốc đảo này xóa bỏ rào cản cho nhà mạng thứ ba.

Phí dịch vụ viễn thông nổi tiếng đắt đỏ và thiếu ổn định của Philippines từng khiến Tổng thống nước này, Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ là mục tiêu ưu tiên phải cải thiện khi ông đắc cử trong chiến dịch tranh cử của ông.

Hiện tại thị trường viễn thông trị giá 10.7 tỷ USD của Philippines bị độc quyền bởi hai nhà mạng: PLDT (có sự ủng hộ của Nippon Telegraph & Telephone – Nhật Bản) và Globe Telecom (một nhánh của Singapore Telecommunication), một nhà mạng thứ ba sẽ được trao quyền khai thác trong nỗ lực nhằm xóa bỏ sự độc quyền đã kìm hãm sự phát triển viễn thông của đất nước này.

Trong quá khứ, ngay sau khi đắc cử, Tổng thống Duterte từng đưa ra tuyên bố mời gọi Trung quốc đầu tư vào lĩnh vực viễn thông nói riêng và nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên sau gần hai năm hứa hẹn sẽ đầu tư với tổng số vốn lên tới 24 tỷ USD, thì trong năm đầu tiên của ông Duterte số đầu tư của Trung quốc vào Philippines chỉ vẻn vẹn 27 triệu USD. Con số trên chỉ bằng 1/20 so với nước đầu tư nhiều nhất vào đảo quốc này là Nhật bản với 490 triệu USD.

Viettel dành sự quan tâm đặc biệt với Philippines

Trong thông cáo gửi đến Reuters bằng email, Viettel bày tỏ sự quan tâm đến cơ hội trở thành nhà mạng thứ ba ở thị trường này đồng thời cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng nếu các điều kiện mời thầu phù hợp với chiến lược của Viettel.

Cục Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) của Philippines đã ban hành dự thảo trong tháng ngày cho phép nhà mạng thứ ba có thể liên doanh cùng một đối tác trong nước để đạt được giấy phép.

Hiện quyền sở hữu nước ngoài đối với một công ty viễn thông tại Philippines bị giới hạn ở mức 40%, tuy nhiên người đứng đầu ICT, ông Eliseo Rio cho biết, nước này đang có những động thái tăng tỷ lệ sở hữu tối đa cho các công ty nước ngoài.

Philippines có tỷ lệ sử dụng các công cụ truyền thông xã hội hàng ngày lớn nhất thế giới, tuy nhiên cơ sở hạ tầng của nước này lại không đủ để phục vụ 105 triệu dân, tín hiệu yếu, cuộc gọi bị ngắt giữa chừng, đường truyền internet bị gián đoạn giữa chừng là chuyện thường hay xảy ra.

Trong khi đó, Viettel đã có kinh nghiệm đầu tư tại 10 quốc gia trên khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ, trong nước Viettel đã có trên 43 triệu thuê bao tính đến hết năm 2017.

Vào tháng trước, một lãnh đạo Viettel cho biết công ty này cũng đang chú ý đến các cơ hội đầu tư tại Ethiopia khi Chính phủ nước này thông báo ý định tự do hóa các lĩnh vực kinh tế quan trọng bao gồm viễn thông.

Trước đó, vào tháng 6, Viettel và các đối tác địa phương đã khai trương một nhà mạng 4G trị giá 1,5 tỷ USD ở Myanmar, trở thành nhà khai thác viễn thông thứ 4 tại nước này. Viettel nhanh chóng vượt ngưỡng 1 triệu thuê bao ở đây chỉ trong vòng 10 ngày.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x