Trump yêu cầu thay đổi báo cáo định kỳ của các công ty đại chúng từ hàng quý thành bán niên để giảm bớt thủ tục

Chính trị - Xã hộiKinh tế

Will MartinBusiness Insider

16-trump-deregulation-1

Tổng thống Donal Trump chủ trì cuộc họp với các CEO của các doanh nghiệp tại Nhà trắng.

– Thứ sáu vừa rồi (ngày 17/8/2018), Tổng thống Donal Trump đăng một tweet về việc Mỹ có thể hủy bỏ chế độ yêu cầu báo cáo tài chính hàng quý cho các công ty đại chúng.

– Trong cuộc họp với CEO của các doanh nghiệp lớn tại Nhà trắng, Trump cũng đã yêu cầu Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) xem xét yêu cầu này.

– CEO của các doanh nghiệp lớn như Jamie Dimon của JP Morgan và Warren Buffett của Berkshire Hathaway cũng kêu gọi thay đổi việc công khai Kế hoạch lợi nhuận quý với công chúng.

Thứ sáu vừa rồi, ngày 17/8/2018, Tổng thống Donal Trump đã yêu cầu Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) xem xét bãi bỏ chế độ báo cáo tài chính hàng quý cho các công ty đại chúng Mỹ.

Thông qua Twitter, Trump cho biết, ông đã có cuộc họp làm việc với các lãnh đạo doanh nghiệp và một trong số đó mong muốn ông thay đổi chế độ báo cáo hàng quý hiện tại sang thành báo cáo mỗi 06 tháng (bán niên).

“Khi trao đổi với những nhà lãnh đạo hàng đầu của chúng ta, tôi có hỏi họ rằng, họ muốn thay đổi điều gì để các doanh nghiệp của chúng ta ngày càng tốt hơn, tạo ra nhiều việc làm hơn? Và một trong số họ nói rằng, “Hãy hủy bỏ chế độ báo cáo hàng quý và chuyển thành báo cáo bán niên”. Tôi thấy việc này sẽ tạo ra cơ chế thông thoáng hơn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, do đó đã yêu cầu Ủy ban chứng khoán (SEC) xem xét việc này.”

Các công ty đại chúng ở Mỹ hiện tại đang phải công bố báo cáo tài chính hàng quý ra công chúng, tuy nhiên ở nhiều quốc gia khác, họ chỉ yêu cầu báo cáo nửa năm một lần.

Ví dụ như Anh, theo hãng thống kê Market Watch quốc gia này không yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo hàng quý, tuy nhiên vẫn có tới 90% các doanh nghiệp thực hiện điều này.

Các CEO cũng muốn thay đổi báo cáo hàng quý

 Trong một bài báo trên tạp chí The Wall Street Journal mà cả hai CEO, Jamie Dimon của JPMorgan và Warren Buffett của Berkshire Hathaway cùng đứng tên, hai vị lãnh đạo này cũng phản đối việc công khai Kế hoạch lợi nhuận hàng quý của các doanh nghiệp, họ cho rằng việc này sẽ dẫn đến “chủ nghĩa ngắn hạn” trong công ty.

Lời kêu gọi này chỉ ở quy mô hẹp hơn so với yêu cầu của Trump, khi Trump yêu cầu bãi bỏ tất cả các loại báo cáo hàng quý nói chung, tuy vậy trong bài báo của mình, hai vị lãnh đạo cũng chỉ ra rằng, việc quá tập trung vào các bác cáo hàng quý sẽ khiến công ty theo đuổi các mục tiêu ngắn hạn để làm hài lòng các cổ đông, việc này đôi khi sẽ đánh đổi cả các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các doanh nghiệp đại chúng xem xét từ bỏ việc công bố Kế hoạch lợi nhuận hàng quý. Vì theo kinh nghiệm của chúng tôi, kế hoạch lợi nhuận theo quý chỉ thỏa mãn những cổ đông theo đuổi mục tiêu ngắn hạn và bỏ qua các lợi ích dài hạn của công ty, đồng thời gây ra sự kém lành mạnh về sức khỏe tài chính cũng như tiềm năng tăng trưởng và sự bền vững của doanh nghiệp.”

Lời bình: Trump đúng là con người điển hình của Đảng Cộng hòa, khi ông luôn sẵn sàng bãi bỏ các quy định, rào cản gây phiền phức cho doanh nghiệp, cũng như miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp và người lao động trong nước. Đây cũng là chính sách mà Đảng cộng hòa theo đuổi, ngược lại với Đảng Dân chủ khi luôn có tư tưởng quản lý, đề ra luật lệ để kiểm soát.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x