Một nạn nhân khác từ chính sách thuế của Trump: Nhà máy sản xuất TV tại Nam Carolina

Kinh tế

Kevin Kelleher – Fortune

10-more-job-lose-1

Một nạn nhân khác từ chính sách thuế của Trump: Nhà máy sản xuất TV tại Nam Carolina

Chính sách thuế quan của Tổng thống Trump được tuyên bố là “tạo thêm” nhiều việc làm hơn, lần này thì là tại một nhà máy sản xuất điện gia dụng ở Nam Carolina thuộc công ty Element Electronics.

Element Electronics đổ lỗi cho chính sách thuế đối với hàng Trung Quốc của chính quyền Trump khi ra quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất của mình ở thị trấn Winnsboro, Nam Cali, cách thủ phủ của bang khoảng 30 dặm về phía bắc. Nhà máy sản xuất này của Element TV sẽ chỉ duy trì một đội ngũ nhân viên cơ bản gồm tám công nhân, và hy vọng việc đóng cửa này sẽ chỉ là tạm thời.

Tin tức này đặc biệt khó khăn cho thị trấn Winnsboro và cộng đồng xung quanh vì những công việc đã mất mát gần đây trong khu vực, bao gồm việc đóng cửa một cửa hàng Walmart , một nhà máy dệt và hủy bỏ kế hoạch xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân.

Theo tờ The State của Columbia, đây là nội dung trong báo cáo đầu tiên về kế hoạch đóng cửa nhà máy của Element thông báo cho Sở Lao Động của tiểu bang. Trong thông báo của mình, Element tuyên bố, “Việc sa thải công nhân và đóng cửa nhà máy là kết quả của các chính sách thuế mới được áp dụng đầy bất ngờ gần đây đối với nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm các thành phần chính của TV được sử dụng trên các dây chuyền lắp ráp của chúng tôi tại thị trấn Winnsboro.”

Vào tháng 6, nhà sản xuất kìm bấm móng tay lớn nhất nước Mỹ, Mid-Continent Nail, đã trở thành công ty đầu tiên sa thải công nhân và tuyên bố rằng chính sách thuế quan là lý do chính khiến họ làm thế, công ty này sản xuất kìm bấm móng tay từ thép nhập khẩu của Mexico (thép từ Mexico là một trong số nhiều mặt hàng bị Trump đánh thuế). Tiếp tục vào đầu tháng 7, công ty REC Silicon, sản xuất polysilicon sử dụng trong các tấm pin mặt trời, có trụ sở đặt tại Washington, đã sa thải 100 nhân viên do “hậu quả trực tiếp của tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Các công ty và các ngành công nghiệp khác cũng đã cảnh báo rằng việc áp thuế cao hơn sẽ làm mất nhiều việc làm hơn. Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời (SEIA) ước tính khoảng 23.000 việc làm trong ngành này có thể bị mất. Phòng Thương mại Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng các chính sách thương mại của Trump có thể làm biến mất 2.6 triệu việc làm trên toàn nước Mỹ.

Volvo hiện tại cũng đang xem xét cắt giảm việc làm tại cơ sở sản xuất của họ ở thị trấn Ridgeville, Nam Cali, sau khi vừa chỉ mới mở cửa nhà máy này vào tháng Sáu. General Motors và BMW đã gửi kiến nghị cho Bộ Thương mại nêu rõ mối lo ngại của họ về giá nhân công tăng cao và sản lượng sụt giảm.

Harley-Davidson cũng cho biết họ sẽ di chuyển việc sản xuất các dòng xe cho châu Âu của mình ra nước ngoài để tránh mức thuế 31% mà EU mới áp đặt, đây chính là động thái trả đũa của EU với việc Trump đánh thuế lên thép châu Âu.

Bất chấp việc đóng cửa nhà máy của Element ở Nam Carolina, Trump vẫn đang thúc đẩy việc áp dụng các mức thuế quan mới của mình. Hôm thứ ba vừa rồi (07/8/2018), chính quyền Trump đã tiếp tục đánh thuế lên 16 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung quốc, chính sách này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/8 tới đây.

 

 

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x